UNC YG

พืชสมุนไพรไทย ต้านเบาหวาน

พืชสมุนไพรไทย ต้านเบาหวาน

ล้วนอุดมไปด้วยสรรพคุณทางยาด้วยกันทั้งสั้น ไม่ว่าจะทานเพื่อป้องกันและบรรเทาโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคเบาหวาน สำหรับผักที่เราได้แนะนำดังต่อไปนี้ ดีต่อผู้ป่วยเบาหวาน อย่างมากทีเดียว และสำหรับใครที่ยังไม่ป่วยเป็นเบาหวานก็สามารถหันมาทานได้ด้วยเช่นกัน ว่าแล้วก็ตามมาดูกันค่ะว่ามีผักอะไรบ้าง

กระเทียมและหัวหอม 

มีคุณสมบัติช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี และยังมีสารที่ช่วยในการละลายลิ่มเลือด จึงช่วยลดปัญหาหลอดเลือดตีบได้ อีกทั้งยังมีคุณสมบัติสำคัญที่ช่วยลดระดับไขมันในกระแสเลือดได้เป็นอย่างดีอีก

ตำลึง 

ทราบไหมคะว่าทุกส่วนของตำลึงอย่าง ราก ลำต้น ใบหรือแม้แต่ผล ก็มีคุณสมบัติช่วยในการลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ อีกทั้งยังมีสารเบต้าแคโรทีนที่ช่วยชะลอความแก่และต่อต้านมะเร็ง เป็นผักที่เหมาะสมอย่างมากสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

สะตอ 

เป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่ขึ้นชื่อในการนำมาทำอาหารทานได้อร่อยและมีคุณค่าทางสารอาหารสูงเช่นกัน เพราะมีสรรพคุณสำคัญที่ช่วยลดปริมาณน้ำตาลในเลือดและช่วยลดภาวะความดันโลหิตได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ผักบุ้ง

มีสรรพคุณทางยาหลายชนิด หลักๆ หลายคนอาจจะทราบกันดีแล้วว่าผักบุ้งเป็นผักที่อุดมด้วยวิตามินเอช่วยบำรุงสายตา ลดอาการร้อนในและปัญหาท้องผูก อีกทั้งยังมีสารคล้ายอินซูลินที่จะช่วยลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือด จึงนับว่าเป็นผักที่ดีอีกชนิดหนึ่งที่เหมาะสมกับผู้ป่วยเบาหวานเช่นกัน

ใบมะยม

หลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยกับการนำใบมะยมมาทำอาหารทานนักหรือบางคนแทบจะไม่ทราบเลยก็เป็นได้ว่าใบมะยมสามารถนำมาทานเป็นผักได้ด้วยเช่นกัน แต่ทราบไหมว่ามันเป็นผักพื้นบ้านไทยเราที่ประกอบด้วยวิตามินเอและซีสูงมากทีเดียว และสามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี ใครจะนำมาทานคู่กับส้มตำกรุบกรอบแสนอร่อยก็ได้เลยเช่นกันค่ะ

มะระจีน 

มีสารอาหารสำคัญที่ช่วยในการดูดซึมน้ำตาลกลูโคสได้ อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาของการเกิดต้อกระจกซึ่งเป็นอีกหนึ่งอาการข้างเคียงของผู้ป่วยเบาหวานนั่นเองค่ะ

ขมิ้นและอบเชย


เป็นสมุนไพรไทยที่มีคุณประโยชน์ไม่แพ้ชนิดอื่นๆ เลยทีเดียว เพราะมีสารที่ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดีนั่นเอง


ฟักทอง 
แนะนำให้รับประทานฟักทองทั้งเปลือกด้วยจะยิ่งดีมาก เพราะในเปลือกฟักทองนั้นอุดมด้วยสารอาหารสำคัญซึ่งมีสรรพคุณช่วยกระตุ้นการหลั่งของอินซูลินซึ่งจะส่งผลให้การควบคุมน้ำตาลในเลือดเป็นไปได้ดียิ่งขึ้น ทานแล้วจึงช่วยป้องกันโรคเบาหวาน ป้องกันโรคความดันโลหิตสูงและมีกากใยอาหารในปริมาณสูงมาก จึงทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานดีขึ้น อีกทั้งไม่ทำให้ผู้ป่วยน้ำหนักขึ้นอีกด้วย เพราะแคลอรีไม่สูง เหมาะสมอีกเช่นเดียวกันในผู้ป่วยเบาหวานหรือหากต้องการทานเพื่อช่วยป้องกันเบาหวานค่ะ
.
ทราบกันดังนี้แล้ว เราคงไม่ปล่อยให้สารอาหารจากผักต่างๆ รอบตัวเหล่านี้หลุดลอยไปอย่างน่าเสียดายจริงมั้ยคะ แม่บ้านที่มีโอกาสไปเดินตลาดเพื่อจับจ่ายซื้ออาหารมาทำทานเองกันบ่อยๆ อย่าลืมคำนึงถึงคุณประโยชน์จากผักต่างๆ เหล่านี้กันล่ะ รับรองสุขภาพทุกคนในบ้านของคุณจะแข็งแรงและห่างไกลจากโรคเบาหวานได้เป็นอย่างดีแน่นอนค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : Meemodel

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้