UNC YG

สัญญาณบอกอาการโรคไต

สัญญาณบอกอาการโรคไต

สัญญาณบอกอาการ โรคไต

1. อาการบวมทั้งตัว
เกิดจากการมีน้ำและเกลือเพิ่มขึ้นในร่างกาย เริ่มจากบวมที่หนังตาและหน้าต่อมาจะมีการบวมที่ขาและเท้าทั้งสองข้างทดสอบได้ด้วยการลองใช้นิ้วกดที่หน้าแข้งสักพักแล้วปล่อย หากพบว่า มีรอยบุ๋มอยู่แสดงว่าบวมแน่น อาจมีปัญหาที่ไตได้

2. เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย ซีด
ผู้ที่เป็นโรคไต ถ้าเป็นน้อยๆ มักไม่แสดงอาการแต่เมื่อเป็นมากขึ้น ผู้ป่วยจะรู้สึกเหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย หากเป็นมากๆ ใกล้เป็นไตวายเรื้อรัง จะเพิ่มอาการซีด คันตามตัวและเบื่ออาหารร่วมด้วย

3. ปวดหลัง ปวดบั้นเอว
ไต เป็นอวัยวะที่อยู่บริเวณช่วงหลังด้านล่างของเราดังนั้นหากไตเกิดความผิดปกติขึ้นเราอาจรู้สึกปวดหลัง บั้นเอวที่บริเวณชายโครง ร้าวไปถึงท้องน้อย หัวหน่าว และที่อวัยวะเพศได้ บางคนก็ถึงขั้นปวดกระดูกและข้อ ซึ่งอาจเป็นเพราะมีการอุดตันที่ท่อไต กรวยไตอักเสบ หรือในท่อไตมีถุงน้ำโป่งพอง ทั้งนี้ หากเรากดหลัง และทุบเบาๆ แล้วมีอาการเจ็บ 



อาจแสดงว่าเป็นโรคไตเรื้อรัง หรือไตอักเสบ ถ้ามีไข้สูงร่วมด้วยอาจเป็นสัญญาณของกรวยไตอักเสบติดเชิ้ออย่างเฉียบพลันได้

ในมุมมองของแพทย์แผนจีนไตเป็นอวัยวะธาตุน้ำ มีหน้าที่สำคัญในการเก็บกักสารจิง (Jing) ซึ่งเป็นสารแห่งชีวิตหรือสารแห่งความหนุ่มสาว สารจิงเป็นสารที่เราได้มาแต่กำเนิดและมีปริมาณที่จำกัดส่วนหนึ่งและร่างกายสามารถสร้างสารนี้ได้จากการดูแลสุขภาพให้ดีอีกส่วนหนึ่งผู้ที่มีสารนี้ในร่างกายจำนวนมากจะมีสุขภาพที่แข็งแรง ดูอ่อนเยาว์ ผิวพรรณสดใส มีกำลังวังชา ในทางกลับกันผู้ที่มีสารนี้ในร่างกายน้อยจะสุขภาพไม่ดีป่วยง่าย ผิวพรรณเหี่ยวย่น เสื่อมสมรรถภาพทางเพศผมร่วง ผมหงอก กระดูกพรุน ข้อเสื่อม ฟันผุหรือพันหลุดได้ง่ายขอขอบคุณ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และรูปจาก voice TV


**งาดำมีสารอาหารที่ไปบำรุงไตโดยตรง ซึ่งไตเป็นอวัยวะธาตุน้ำที่ดูแลอวัยวะธาตุน้ำอื่น โดยเฉพาะ เส้นผม กระดูก และ ฟัน ผิวพรรณ

**งาดำจึงถูกบันทุกลงในตำรา แพทย์แผนจีน และแพทย์อินเดียว่า เป็นสุดยอดพืชที่นำมาบำรุงไต งาดำจึงเป็นอาหารบำรุงไตชั้นดี
“หากไตแข็งแรง เส้นผมก็จะแข็งแรงไปด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้