UNC YG

ทำไมผมร่วงละ?   

ทำไมผมร่วงละ?   

ทำไมผมร่วงละ?   

มาดู 5 สาเหตุที่ทำให้ผมร่วงเมื่อคนเราอายุเข้าสู่เลข 30

1.กรรมพันธุ์

พบได้มากถึง 90% ของคนที่มีผมบาง อาการแสดงคือ ผู้หญิงมักจะมีผมบางบริเวณกลางๆศีรษะ

แตกต่างจากผู้ชายที่ส่วนใหญ่จะเริ่มจากแนวผมด้านหน้าจะค่อยๆถอยร่นเข้าไปแต่ก็พบว่ามีการร่วงที่เริ่มจากกลางศีรษะ ได้เช่นกัน

2.ฮอร์โมน

ผู้หญิง 

– การเปลี่ยนแปลงระดับของฮอร์โมนเพศหญิงหลังจากการตั้งครรภ์ หรือการรับประทานยาคุมกำเนิดและการหมดประจำเดือน จะมีผลไปกระตุ้นต่อมรับฮอร์โมนแอนโดรเจน

ที่บริเวณหนังศีรษะให้ทำงานมากขึ้นและมีผลให้เกิดการหลุดร่วงของผมผู้ชาย 

– เกิดจากฮอร์โมนที่มีชื่อว่า DHT(dihydrotestosterone) ซึ่งเปลี่ยนมาจากฮอร์โมนเพศชาย Testosterone ที่หลั่งมาจากต่อมหมวกไตและลูกอัณฑะโดยอาศัยการทำงานของเอนไซม์ 5-alpha-reductase ซึ่งพบว่าคนที่มีผมร่วงหรือผมบางในผู้ชายจะมีเอนไซม์ชนิดนี้ทำงานมากขึ้นบริเวณรากผม และเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมร่วง

3.ภาวะโรค

เช่น โรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ โรคโลหิตจาง โรคไตเรื้อรัง ภาวะหลังการผ่าตัด โรคผิวหนังบางชนิด เช่น โรคเรื้อน โรคสะเก็ดเงิน เป็นต้น หรือ ยาบางชนิด เช่น ยาเคมีบำบัด ยาคุมกำเนิดบางชนิด ยากันชัก ยารักษาภาวะซึมเศร้า

4.ความเครียด

5.ขาดสารอาหาร

การขาดโปรตีน ขาดวิตามินบี   ภาวะที่อดอาหาร หรือได้รับสารอาหารบางชนิดมากเกินไป  เช่น อาหารที่มีไขมันสูง.    เนื่องจากอาการประเภทนี้จะเพิ่มระดับของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ทำให้ผมร่วงมากขึ้นอาหารที่เกลือสูง (salty diet) จะทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นและเส้นเลือดหดตัวได้ มีผลทำให้เลือดไปเลี้ยงรากผมได้น้อยลงหรือการทานชาและกาแฟที่มีคาเฟอีนในปริมาณมากเกินไป ทำให้เส้นเลือดหดตัวได้ เช่นกัน   

 




ส่วนที่มีคนบอกว่ากินผงชูรสทำให้ผมร่วงจริงๆแล้วไม่ใช่ แต่ ผงชูรสมีผลโดยตรง  ต่อการดูดซึมปริมาณวิตามินต่างๆเข้าสู่กระแสเลือดโดยเฉพาะวิตามิน B6 ซึ่งมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมอย่างมาก ผู้ที่นิยมการกินอาหารที่มีผงชูรสปรุงแต่งบ่อยๆจะขาดวิตามินบี 6 และเส้นผมจะยาวช้ารับประทานอาหารเสริม UNC Your Begin เป็นอีกวิธีที่ช่วยลดอาการผมร่วงได้ โดยเฉพาะ สารสกัดจากงาดำ โรสแมรี่ออสเทล  ไบโอติน บิวเวอร์รียีสต์ วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 วิตามินอี ทองแดง ธาตุเหล็ก และ สังกะสี

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้